Pháp luật

Chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng bằng chiêu lừa "duyệt" thủ tục đi du học Mỹ

19:34, 24/03/2024
Nhận gần 8 tỷ đồng giúp ông G. sớm được duyệt thủ tục đi du học Mỹ, bà Thanh đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Thanh (36 tuổi, ngụ quận 10) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan công an tống đạt các quyết định đối với bà Nguyễn Phương Thanh. Ảnh: Công an cung cấp.
Cơ quan công an tống đạt các quyết định đối với bà Nguyễn Phương Thanh. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra ban đầu, năm 2011, ông N.Đ.G. (ngụ TP Hà Nội) có quen biết với bà Thanh. Năm 2017, bà Thanh biết ông G. có nhu cầu đi du học tại Mỹ nên khoe, bản thân bà có mối quan hệ, quen biết tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ và hứa hẹn sẽ giúp ông G. duyệt thủ tục du học nhanh hơn. Điều kiện của bà Thanh là ông G. phải đưa tiền để lo lót.

Do tin tưởng, ông G. nhờ mẹ của mình nhiều lần chuyển tiền cho bà Thanh với tổng giá trị hơn 4,5 tỷ đồng và 153.000 USD.

Sau khi nhận được tiền, bà Thanh không làm thủ tục du học cho ông G. mà sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Do đợi lâu vẫn không được cấp VISA đi du học, ông G. đã làm đơn tố cáo lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định bà Thanh không có mối quan hệ với Tổng Lãnh sự quán Mỹ và hoàn toàn không có chức năng, thẩm quyền, khả năng làm các thủ tục du học như đã hứa với ông G.. Được mời đến làm việc, bà Thanh không hợp tác, quanh co đối phó với cơ quan điều tra.

Hiện nay, Công an TPHCM đang tập trung điều tra, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án; xử lý nghiêm hành vi của người thân, đối tượng có liên quan, tiếp tay, giúp sức cho bà Thanh thực hiện, che giấu, tiêu thụ số tiền do phạm tội mà có, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện